Thị trường thang máy Việt Nam và cơ hội cho những ai ? - Koyo Elevator| | Thang máy Koyo | Thang máy nhập khẩu Trung Quốc | Cty TNHH Giải pháp công nghệ HSH Việt NamKoyo Elevator| | Thang máy Koyo | Thang máy nhập khẩu Trung Quốc | Cty TNHH Giải pháp công nghệ HSH Việt Nam

Thị trường thang máy Việt Nam và cơ hội cho những ai ?

Tổng quan thị trường thang máy Việt Nam

Theo bản khảo sát thị trường của AC Nielsen trong cuộc hội thảo về các giải pháp trong xây dựng kiến trúc tháng 4 /2016 đã cho biết, ở Việt Nam tiêu thụ trung bình 4000 đơn vị thang máy, thang cuốn/ năm.

Thị trường thang máy lớn nhất thế giới là Trung Quốc với hơn 500.000 đơn vị/ năm chiếm gần 50% sản lượng thang máy của thế giới, nhưng Trung Quốc cũng là quốc gia sản xuất thang máy nhiều nhất thê giới chiếm đến 40% thị trường thế giới

Nếu so tỉ lệ dân số/ mật độ cũng như thói quen, tính cách và kiểu kiến trúc đô thị của Việt Nam là nhà hẹp, nhưng CĐT luôn tận dụng mọi cơ hội gia tăng diện tích sử dụng, cả phương ngang và phương đứng thì dự báo thị trường thang máy Việt Nam sẽ còn tiếp tục gia tăng cả về số lượng lẫn nhà cung cấp.

Tuy nhiên thị phần thang máy nội địa lại tương đối lép vế, chỉ chiếm chưa đến 35% trong tổng số 4000 đơn vị đó, đa phần chỉ là các thang có tải trọng nhỏ, tốc độ thấp dưới 1.5 m/s ( 90m/p) do các nhà sản xuất thang máy thuộc loại lớn nhất của Việt Nam vẫn còn hạn chế về mặt công nghệ, nhân sự cũng như hạ tầng cơ sở và công nghiệp phụ trợ. Hiện tại chưa có một nhà máy nào của Việt Nam có thể sản xuất được thang cuốn, hay thang quan sát.

Theo quan điểm của Prolift, do sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt ở mảng cung cấp thang máy cơ bản ( dưới 1.5 m/s) ở phân khúc nhà riêng và văn phòng hạng C của hãng thang nội, nơi luôn có tới hàng trăm công ty kinh doanh thương mại và hàng vài chục công ty sản xuất…Mức đầu tư của các công ty là cũng vô cùng chênh lệch, có hãng có cả nhà xưởng sản xuất hàng ngàn m2 trị giá hàng triệu dollars, nhưng nếu có xưởng cơ khí 200m2 cũng có thể sản xuất thang máy.

Có điều đáng buồn ở các nền công nghiệp sản xuất của nước ta nói chung là  Các hãng sản xuất hay các công ty thương mại, không cạnh tranh để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì lại loay hoay xem làm thế nào để có thể giảm giá sản phẩm xuống thấp nhất có thể chịu được, bù lại giá cả thang nội sẽ rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng, nhưng nó cũng bóp chêt nền sản xuất công nghiệp của Việt Nam do lợi nhuận không đảm bảo, không theo bất cứ một công thức kinh doanh nào.Và cuối cùng người lãnh hậu quả sau cùng vẫn chỉ là khách hàng.

Một con vít nở sắt giống hệt nhau về hình thức hay tên gọi nhưng giá cũng có thể chênh nhau đến 50,60% thì nó khác nhau ở chỗ nào?

Đó là do nhiều yếu tố cấu thành nên giá sản phẩm. Đó có thể là do vật liệu có tính chất cơ lý tốt hơn, có thể do dây chuyền sản xuất tốt hơn, tạo nên những sản phẩm sắc nét, do yếu tố thương hiệu, do chi phí hoạt động của doanh nghiệp, do các loại thuế… Nhưng chắc chắn có một câu luôn đúng trong mọi tình huống là ” tiền nào của nấy”

Thị trường thang máy ở Việt Nam sẽ  còn phát triển và sẽ còn tiếp tục quy luật đào thải khắc nghiệt dành cho những doanh nghiệp làm ăn chộp giật hay “khôn vặt”. Chúng tôi chưa từng thây ai thay thang nhập khẩu bằng thang nội, kể cả nó có tuổi đời đến 15, 20 năm mà chỉ có điều ngược lại, thậm chí có những công trình chỉ 1 năm là CĐT đã dỡ ra bán sắt vụn.

”  Giá trị của sản phẩm nằm ở mức giá đầu tư chia cho thời gian sử dụng, chứ không phải là số tiền bỏ ra ban đầu”

Chúng tôi chúc quý vị trở thành một người tiêu dùng thông thái. Điều đó tốt cho chính quý vị, tốt cho nền sản xuất của đất nước cũng như cho chính các doanh nghiệp làm ăn chân chính !

 

Share Button